Giáo dục sớm cho trẻ từ một góc nhìn

Xã hội phát triển đã giúp cho những ông bố bà mẹ ngày nay có nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư cho con hơn. Cùng với đó, rất nhiều phương pháp giáo dục từ các nước cũng được du nhập về trong nước. Đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp những cụm từ “giáo dục sớm”, đừng bỏ qua “cửa sổ cơ hội”, “giai đoạn vàng” phát triển của trẻ. Nhưng thiết nghĩ: giáo dục trẻ- thế nào là sớm?

 

Giống như bất kỳ một sự phát triển bình thường nào của tự nhiên, đứa trẻ- ngay cả khi còn trong bụng mẹ đã có những nhu cầu cơ bản. Khi còn trong bụng mẹ, nhu cầu của trẻ là được nghe giọng nói ngọt ngào của mẹ, ấm áp của cha. Khi trẻ chào đời, trẻ khát khao tìm hiểu thế giới bên ngoài. Tìm hiểu để sinh tồn, tìm hiểu để phát triển. Trẻ muốn biết ban ngày, ban đêm, trẻ muốn được nghe âm thanh và ngắm nhìn mọi vật bằng đôi mắt đầy háo hức. Dựa vào những biểu hiện đó, người lớn ra sức “dạy” cho trẻ những “kiến thức” đầu đời. Nhưng nếu bình tĩnh và nhìn lại ta sẽ thấy, thực ra chúng ta đang đáp ứng nhu cầu thiết yếu và đúng thời điểm  với trẻ, không có gì là sớm cả. Vậy thì thực chất có giáo dục được gọi là sớm không? Theo quan điểm cá nhân của người viết bài: giáo dục của trẻ không có khái niệm sớm mà chỉ có khái niệm đúng thời điểm mà thôi. Điều mà một số ông bố bà mẹ hiện đại đang làm khá tốt đó là: đáp ứng đúng thời điểm nhu cầu tìm hiểu, khám phá thế giới của trẻ.

 

giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ một góc nhìn

Giờ học Bé tự tin – Bé tập làm họa sĩ

 

Chúng ta đều thừa nhận rằng não trẻ phát triển nhanh trong khoảng 3 năm đầu đời. Nếu khi đứa trẻ mới sinh ra, trọng lượng não chỉ có 350-400gr- bằng 25% so với não người trưởng thành; thì sau 1 tuổi trọng lượng não của trẻ đã tăng lên 50%; 2 tuổi đạt 75%; 3 tuổi đạt 90% và đến 6 tuổi gần như hoàn thiện về cấu trúc. Như vậy, việc có những kích thích hợp lý, đúng thời điểm não trẻ phát triển mạnh sẽ giúp trẻ não bộ của trẻ được kich thích tối đa. Điều này sẽ giúp trẻ học hỏi kiến thức nhanh hơn, nhiều hơn.

 

Bên cạnh đó, khoa học cũng đã cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng về hai bán cầu não. Trong ba năm đầu tiên của trẻ, bán cầu não phát triển mạnh và đóng vai trò chỉ duy trong việc tiếp nhận kiến thức của trẻ. Điều đặc biệt là bán cầu não phải là nơi tập trung của hình ảnh, âm nhạc, … Do vậy, để kích thích não phải, chúng ta thường sử dụng hình ảnh và âm thanh. Trong ba năm tiếp theo là giai đoạn chuyển tiếp và phát triển của não trái- nơi hình thành tư duy và khái niệm của con người. Biết được điều đó đã giúp cho chúng ta có những kích thích phù hợp với từng đặc trưng của mỗi giai đoạn.

 

Giáo dục là kích thích trí thông minh vốn có, phát triển lên một cách tự nhiên, không gượng ép. Và do vậy, giáo dục cũng không có khái niệm sớm và muộn, có chăng đó chỉ là thời điểm hợp lý mà thôi. Bât cứ khi nào trẻ muốn học, có khả năng, có nhu cầu học. đó chính là lúc ta nên băt đầu giới thiệu cho trẻ về kiến thức và các kỹ năng cần thiết. Và việc biết được sự phát triển của não bộ và vai trò của hai bán cầu não chính là cơ sở khoa học để các ông bố bà mẹ tin rằng: việc giáo dục con không bao giờ là sớm chỉ là phương pháp nào sẽ phù hợp với mỗi giai đoạn của con mà thôi.

 

Tài liệu phụ huynh tham khảo :