Nền tảng khoa học của FasTracKids

“Trí thông minh không phải là một thứ có thể nhìn thấy hoặc đếm được. Đó là tiềm năng, và những tiềm năng thuộc về thần kinh này có thể hoặc không thể được kích hoạt”. Howard Gardner.

1. Giáo dục sớm và quan hệ với sự phát triển bộ não

♦     Rất nhiều nghiên cứu và nhiều nhà giáo dục quan tâm đến việc giáo dục trẻ từ khi tuổi còn nhỏ. Nhưng chưa có định nghĩa chính xác nào về phương pháp giáo dục để trẻ có thể tận dụng được hết những cơ hội phát triển bộ não. Việc phát triển một chương trình giáo dục hoàn thiện cho trẻ, do đó, phải dựa trên kết quả từ những chuyên gia nghiên cứu cách phát triển và hoạt động của bộ não. Chương trình làm giàu kiến thức FasTracKids dựa trên nền tảng những nghiên cứu như vậy.

Dưới đây là một vài sự thật mà chúng ta đã có thể khẳng định về sự phát triển bộ não:

♦    Não người có hơn 100 tỉ tế bào thần kinh, mỗi tế bào thần kinh liên kết với khoảng 10 vạn tế bào thần kinh khác. Yếu tố di truyền quy định 30-60% sự kết nối này trong khi môi trường sống của trẻ quy định tới 40-70%.

♦    IQ của trẻ có thể ảnh hưởng bởi khoảng 20 yếu tố, dẫn tới sự phát triển thấp hơn hoặc cao hơn.
Bộ não có khả năng học hỏi nhanh nhất và dễ dàng nhất trong những năm đầu tiên tới trường.
Ở tuổi lên 5, 50% cấu trúc kết nối của não đã được hoàn thiện, ở tuổi lên 8, con số này là 80%.
Các vị trí ở các khu vực khác nhau của não hoàn thiện vào những thời điểm khác nhau tạo ra những Cửa sổ cơ hội.

2. Các nghiên cứu về bộ não được áp dụng trong chương trình FasTracKids như thế nào?

♦    Việc mỗi đứa trẻ có một đặc trưng về tư duy chính là thách thức đặc biệt cho các giáo viên của chương trình FasTracKids . Nhiều thay đổi vào thời kỳ trẻ còn nhỏ ảnh hưởng rõ rệt đến toàn bộ quá trình học tập của trẻ trong tương lai. Với những nghiên cứu về bộ não chúng ta đã biết rằng cách thức kích thích vào bộ não quy định bộ não được phát triển mạnh trong những lĩnh vực nào.

♦    Học sinh của FasTracKids được trải qua các hoạt động phức hợp giúp định hình cấu trúc kết nối của bộ não. Việc kích thích này phải được diễn ra theo cách vui vẻ, thách thức để đảm bảo rằng trẻ sẵn sàng tham gia vào. Mặc dù nội dung các bài học rất phong phú, cha mẹ sẽ không cảm thấy trẻ bị ép học quá mức mà họ sẽ nhận thấy việc tiếp thu của trẻ nhỏ diễn ra rất dễ dàng, tự nhiên, và trẻ thấy thật sự thích thú với việc học chứ không cảm thấy bị ép buộc, và họ sẽ không còn nghi ngờ gì rằng: đây chính là quãng thời gian thích hợp nhất cho trẻ để học tập.

♦    Giáo sư Barbara Clark thấy là cách giảng dạy của FasTracKids có ảnh hưởng rất tích cực đến đứa trẻ. Về mặt lý thuyết việc học tập diễn ra khi có sự tiếp xúc liên tục với các khái niệm. Kiến thức của trẻ càng được nhắc đến và ứng dụng thường xuyên, thì những liên kết trong não bộ càng vững chắc và lưu lại trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc trẻ hiểu sâu và nhớ lâu.

♦    Vấn đề ở chỗ trẻ có thể cảm thấy nhàm chán ngay sau khi sự kích thích lặp đi lặp lại vài lần, do vậy FasTracKids sử dụng phương pháp zigzag , đó là phương pháp lặp lại sự tiếp xúc nhưng không theo cùng một cách. Một vấn đề khi được nhắc lại trong các hoạt động khác nhau, sử dụng các phương thức khác nhau xen kẽ trong bài học sẽ vẫn đảm bảo hiệu quả nhớ và hiểu mà không làm mất đi sự thú vị. Sự kết hợp giữa nội dung học phong phú và phương pháp truyền tải độc đáo của chương trình FasTracKids chính là yếu tố then chốt cho sự phát triển tư duy của trẻ.

“Các vị trí tại các vùng khác nhau trong não bộ hoàn thiện ở những thời điểm khác nhau. Hãy cho trẻ những kích thích khi trẻ cần, và không có điều gì là không thể. Lưỡng lự đồng nghĩa với việc chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội.” Malcom J. Nicholl.

 

test kỹ năng sống cho trẻ